3. Mós. 23.27-32
Yom Kippur
(friðþægingardagurinn) er haldinn hátíðlegur 10. dag sjöunda
mánaðar biblíulega tímatalsins.
Yom Kippur er talinn
einn alvarlegasti dagur ársins og er oft kallaður „dagurinn
mikli“ eða „hvíldardagur hvíldardaganna.“
Yom Kippur í Ísrael áður fyrr
Áður fyrr var æðsti prestur í Ísrael yfirleitt dýrðlega skrýddur
en á Yom Kippur var
því háttað á annan veg og þá klæddist hann helgu líni. Hér er
lýsing Ritningarinnar á þessum degi samkvæmt fyrirskipun YHWH:
3. Mós. 16.3-34
Af söfnuði Ísraelsmanna skal hann taka tvo geithafra í syndafórn og einn hrút í brennifórn. Aron skal leiða fram uxann, sem honum er ætlaður til syndafórnar, og friðþægja fyrir sig og hús sitt.
Þá skal hann taka báða geithafrana og færa þá fram fyrir Drottin að dyrum samfundatjaldsins. Og Aron skal leggja hluti á báða hafrana, einn hlut fyrir Drottin og hinn annan hlut fyrir Asasel. Og Aron skal leiða fram hafurinn, sem hlutur Drottins féll á, og fórna honum í syndafórn. En hafurinn, sem hlutur Asasels féll á, skal færa lifandi fram fyrir Drottin, til þess að friðþæging fari fram yfir honum og honum sé sleppt til Asasels út á eyðimörkina. Aron skal leiða fram uxann, sem honum er ætlaður til syndafórnar, og friðþægja fyrir sig og hús sitt, og hann skal slátra uxanum, sem honum er ætlaður til syndafórnar. Hann skal taka eldpönnu fulla af eldsglóðum af altarinu frammi fyrir Drottni og lúkur sínar fullar af smámuldu ilmreykelsi og bera inn fyrir fortjaldið. Og hann skal láta reykelsið á eldinn frammi fyrir Drottni, svo að reykelsisskýið hylji lokið, sem er yfir sáttmálinu, og hann deyi ekki. Og hann skal taka nokkuð af blóði uxans og stökkva því með fingri sínum ofan á lokið framanvert, og fyrir framan lokið skal hann stökkva sjö sinnum nokkru af blóðinu með fingri sínum.
Þessu næst skal hann
slátra hafrinum, er ætlaður er lýðnum til syndafórnar, og bera
blóð hans inn fyrir fortjaldið og fara með blóðið úr honum á
sama hátt, eins og hann fór með blóðið úr uxanum, og stökkva því
á lokið og fyrir framan lokið, og friðþægja þannig fyrir
helgidóminn, vegna óhreinleika Ísraelsmanna og vegna misgjörða
þeirra, í hverju sem þeir kunna að hafa syndgað.
Og eins skal hann fara
með samfundatjaldið, sem stendur meðal þeirra, mitt í
óhreinleika þeirra. Enginn maður má vera inni í
samfundatjaldinu, er hann gengur inn til þess að friðþægja í
helgidóminum, til þess er hann fer út og hefir friðþægt fyrir
sig og hús sitt og fyrir allan Ísraels söfnuð. Hann skal ganga
út að altarinu, sem stendur frammi fyrir Drottni, og friðþægja
fyrir það. Og hann skal taka nokkuð af blóði uxans og nokkuð af
blóði hafursins og ríða á horn altarisins allt í kring. Og hann
skal stökkva nokkru af blóðinu á það sjö sinnum með fingri sínum
og hreinsa það og helga það vegna óhreinleika Ísraelsmanna. Er hann þannig hefir lokið friðþægingu helgidómsins, samfundatjaldsins og altarisins, skal hann leiða fram lifandi hafurinn. Og Aron skal leggja báðar hendur sínar á höfuð hins lifandi hafurs og játa yfir honum öll afbrot Ísraelsmanna og allar misgjörðir þeirra, í hverju sem þeir kunna að hafa syndgað.
Og hann skal leggja þær á höfuð hafursins og senda hann út á
eyðimörk með manni, sem til þess er ferðbúinn. Og hafurinn skal
bera á sér öll afbrot þeirra til óbyggða, og hann skal sleppa
hafrinum á eyðimörk.
Og Aron skal ganga inn í samfundatjaldið og færa sig úr
línklæðunum, sem hann fór í, er hann gekk inn í helgidóminn, og
skilja þau þar eftir. Og hann skal lauga líkama sinn í vatni á
helgum stað og fara í klæði sín, ganga síðan út og fórna
brennifórn sjálfs sín og brennifórn lýðsins, og friðþægja fyrir
sig og fyrir lýðinn. Og mör syndafórnarinnar skal hann brenna á
altarinu. Og sá, er fór burt með hafurinn til Asasels, skal þvo
klæði sín og lauga líkama sinn í vatni. Síðan gangi hann í
herbúðirnar. En syndafórnaruxann og syndafórnarhafurinn, hverra
blóð var borið inn til friðþægingar í helgidóminum, skal færa út
fyrir herbúðirnar og brenna í eldi skinnin af þeim, kjötið og
gorið. Og sá, er brennir þetta, skal þvo klæði sín og lauga
líkama sinn í vatni. Síðan gangi hann í herbúðirnar.
Þetta skal vera yður ævarandi lögmál: Í sjöunda mánuðinum, á
tíunda degi mánaðarins skuluð þér fasta og ekkert verk vinna,
hvorki innbornir menn né útlendingar, er meðal yðar búa. Því að
á þessum degi skal friðþægt verða fyrir yður til þess að hreinsa
yður. Af öllum syndum yðar skuluð þér hreinir vera fyrir
Drottni. Það skal vera yður algjör hvíldardagur, og þér skuluð
fasta. Það er ævarandi lögmál. En friðþæginguna skal gjöra sá
prestur, er smyrja á og vígjast skal til þess, að hann þjóni í
prestsembætti í stað föður síns, og skal hann klæðast
línklæðunum, hinum helgu klæðum. Hann skal friðþægja fyrir hið
helgasta, og hann skal friðþægja fyrir samfundatjaldið og
altarið, og hann skal friðþægja fyrir prestana og allt fólk
safnaðarins. Þetta skal vera yður ævarandi lögmál: að friðþægja
einu sinni á ári fyrir Ísraelsmenn vegna allra synda þeirra. Og
hann gjörði svo sem Drottinn hafði boðið Móse.
Yom Kippur í Messíasi
Þessi mynd af syndafyrirgefningu einu sinni á ári felur í sér
mynd af Messíasi sem æðsta presti okkar. Yeshua kom sem líðandi
þjónn til að friðþægja fyrir lýð sinn.
Dagur föstu
Mikil áhersla var lögð á það að
Yom Kippur væri
hvíldardagur með föstu. Fastan er mynd upp á það að einn daginn
mun faðirinn hreinsa heiminn og halda eftir auðmjúkum lýð fyrir
sjálfan sig.
Sefanía 3.12-13
Þar sem íbúar Níníve föstuðu og iðruðust þegar Jónas prédikaði
yfir þeim, er Jónasarbók gjarnan lesin á þessum tíma, auk Torah.
Margir trúa því að hinn Almáttki opni Lífsins bók á
básúnuhátíðinni og loki henni á
Yom Kippur og því
notar fólk oft kveðjuna: „Megi nafn þitt vera skráð í Lífsins
bók,“ á þessum tíma.
Við, sem höfum verið verði keypt af Yeshua, Messíasi okkar,
getum fagnað yfir því að nafn okkar er skráð í Lífsins bók
lambsins (Op. 21.27).
Þó er gott fyrir okkur að taka þennan tíma frá til að fasta og
reyna að hvíla fullkomlega í hvíld Messíasar.
Heb. 4.9-11
Iðrun og afturhvarf
Sameiginlegt þema Yom Teruah (básúnudagsins) og
Yom Kippur
(friðþægingardagsins) er iðrun og afturhvarf.
Áður en hægt er að snúa aftur til föðurins verður að iðrast, og
kall til iðrunar er hefðbundið þema Yom Teruah. Á svipaðan hátt
er afturhvarf undirliggjandi þema
Yom Kippur og þannig
má sjá þessar tvær hátíðir sem eina heild.
Þessar tvær hátíðir eru tengdar en það má segja að þær byggi á
tveimur mismunandi röddum
sem hafa mismunandi spádómlegar merkingar. Silfurlúðrar Yom Teruah voru smíðaðir af mönnum og draga upp mynd af sameinuðum röddum beggja húsa Ísraels. Þeir eru mynd upp á mann sem kallar til manns og manns sem kallar til hins Almáttka
Aftur á móti er (shofar) hrútshornið gert af hinum Almáttka.
Hljómur hrútshornsins dregur upp mynd af hinum Almáttka sem
talar út boðorð sín og því er
Yom Kippur mynd upp
á hinmeska rödd Guðs sem talar út boð til manna.
Yom Kippur og fagnaðarár
Fagnaðarár hefjast alltaf á
Yom Kippur:
3. Mós. 25.8-13
Það er álit margra að Messías okkar, Yeshua, kunni að snúa aftur
á á Yom Kippur og að endurkoma hans muni hefja uppfyllingu
fagnaðarársins og að þá muni blásið í hrútshorn (shofar).
Við vitum að Yom Kippur
er alvarlegur dagur og endurkoma Messíasar mun sannarlega vera
alvarlegur atburður, því það verður dagur dóms.
Jóh. 5.26-29
Fagnaðarárið hefst á Yom
Kippur og hljómur shofar-hornsins kallar inn upphaf þess.
Shofarinn táknaði nærveru hins Almáttka áður fyrr og blástur
hornsins mun líklega vera notaður til að tákna endurkomu nærveru
sonar hans, Yeshua.
Þegar Yeshua las úr Jesaja í samkundunni lýsti hann því yfir að
hann væri kominn til að kunngjöra náðarár Drottins og sagði:
Andi Drottins er yfir mér, af því að hann hefur smurt mig. Hann
hefur sent mig til að flytja fátækum gleðilegan boðskap, boða
bandingjum lausn og blindum sýn, láta þjáða lausa og kunngjöra
náðarár Drottins. Síðan lukti hann aftur bókinni...
Lúk. 4.18-20
En Yeshua hætti að lesa áður en hann kom að lokum lýsingar
Jesaja á Messíasi. Hann vissi að hann myndi koma aftur til að
uppfylla það sem eftir var af spádóminum. Jesaja sagði að sá
dagur myndi koma að Messías myndi:
...boða náðarár Drottins og hefndardag Guðs vors, til að hugga
alla hrellda, til að láta hinum hrelldu í Síon í té, gefa þeim
höfuðdjásn í stað ösku, fagnaðarolíu í stað hryggðar, skartklæði
í stað hugarvíls. Þeir munu kallaðir verða réttlætis-eikur,
plantan Drottins honum til vegsemdar...
... sjálfir munuð þér kallaðir verða prestar Drottins og nefndir
verða þjónar Guðs vors.
...Fyrir þá smán, er þér þolduð, skuluð þér fá tvöfalt. Í stað
háðungar skulu þeir fagna yfir hlutskipti sínu. Fyrir því skulu
þeir eignast tvöföld óðul í landi sínu,
og eilíf gleði skal
falla þeim í skaut.
(Jes. 61.2-7)
Á komandi eilífðar-fagnaðarári munum við snúa aftur til
fyrirheitna landsins okkar. Þá munum við þekkja frelsi og
endurreisn í fyllstu merkingu. Við munum þekkja algjöra lausn og
eilífa gleði, en fram að þeim tíma þurfum við að láta raddir
okkar óma sem básúnur og lýsa yfir eilífum sannleika hans. Við
þurfum að vera trúföst allt til enda (Jes. 51.11; Matt. 24.13).
Hvenær sem Messías kemur aftur, hvort sem það verður á Yom
Kippur eða öðrum degi, er mikilvægast af öllu að við séum
verðug og tilbúin til að ganga inn í eilífan fögnuð hans.
Kom þú, Drottinn Yeshua!
Í þessari umfjöllun styðst ég einkum við bókina
torah@internet.is
|
||