Hanukkah
Hanukkah er hátíð sem Gyðingar halda hátíðlega í átta daga frá 25. kíslevmánaðar hvert ár og lendir hún mjög oft á svipuðum tíma og jólin þannig að margir telja bara að þetta séu hin gyðinglegu jól en það er nú ekki svo. Hanukka þýðir vígsla eða helgun.
Í íslensku Biblíunni
hefur Hannukkah verið þýtt sem vígsluhátíðin Á vígsluhátíðinni er minnst hreinsunar og endurreisnar musterisins á 2. öld f.Kr. Sagan segir að kraftaverk hafi átt sér stað við endurvígsluna. Þegar musterið hafði verið hreinsað, hafi ekki fundist nægileg ólífuolía til að tendra ljós á hinni stóru sjö arma ljósastiku sem var í musterinu. Það hafi aðeins verið til olía til eins dags en þá hafi gerst kraftaverk. Olían dugði í átta daga, jafn marga daga og það tók að útvega meiri olíu. Á hverju kvöldi hátíðarinnar er kveikt á einu kerti, þar til öll átta kertin á átta arma ljósastikunni hafa verið kveikt. Á þessum ljósastikum er einn viðbótararmur sem kallast shamash (þjónninn) og er ljósið frá honum notað til að tendra hina armana. Hanukkah er ein af hátíðunum sem Yehshua hélt, eða var a.m.k. staddur nærri musterinu þegar hátíðin stóð yfir og þótt Púrímhátíðin og Hanukkahátíðin séu ekki svokallaðar hátíðir Drottins eru þetta þó virkilega spádómlegar hátíðir sem við höfum fulla ástæðu til að fagna og halda líka vegna þess að þegar við höfum tekið á móti Yeshua sem Messíasi erum við ágrædd á vínviðinn og eigum hlutdeild í rótarsafanum eins og kemur svo skýrt fram í Rómverjabréfinu. Þetta er líka hluti af okkar trúarsögu, eins og annað í ritningunum. Þar sem Hanukkah er ekki ein af löghátíðum Drottins er í raun ekki mikið um hana að finna í ritningunum en við skulum skoða Hanukkah hátíðina út frá því sem við getum lesið um hana í Makkabeabókunum. Makkabeabækurnar tilheyra Apógrýfum bókum Biblíunnar. Þær eru góð söguleg heimild en teljast ekki til Heilagrar ritningar. Makkabeabækur draga nafn sitt af frelsishetju Gyðinga, Júdasi Makkabeusi, og bræðrum hans, Makkabeunum. Fyrsta Makkabeabók er sagnrit sem fjallar um mikið örlaga- og mótunarskeið í sögu Gyðinga á tímabilinu frá 175–134 f.Kr., þ.e. tímann frá því að Antíokkus IV Epífanes komst til valda og þar til Símon æðsti prestur og konungur Gyðinga, bróðir Júdasar Makkabeusar, féll frá. Þá höfðu Hasmonear, konungsætt Makkabea, tryggt sér völdin og Gyðingum sjálfstæði. Á þessu tímabili urðu Gyðingar fyrir miklum ofsóknum. Í Makkabeabókunum er lýst aðdraganda að ofsóknum Antíokkusar og andspyrnu Gyðinga gegn tilraunum hans til að innleiða gríska siði og dýrkun framandi guða.
Það má segja að saga
Hanukkah hátíðarinnar hafi byrjað í Daníelsbók nokkur hundruð árum
áður en atburðurinn gerðist. Daníel talaði um viðurstyggð
eyðingarinnar, vanhelgun helgidómsins og afnám hinnar daglegu
fórnar. Gyðingar þekktu vel ritningarnar og þessi spádómlega mynd Daníels féll að þessum þrengingartímum sem þeir gengu í gegnum og lýst er í Makkabeabókunum. Makkabeabækur draga nafn sitt af frelsishetju Gyðinga, Júdasi Makkabeusi, og bræðrum hans, Makkabeunum. Fyrsta Makkabeabók er sagnrit sem fjallar um mikið örlaga- og mótunarskeið í sögu Gyðinga á tímabilinu frá 175–134 f.Kr., þ.e. tímann frá því að Antíokkus IV Epífanes komst til valda og þar til Símon æðsti prestur og konungur Gyðinga, bróðir Júdasar Makkabeusar, féll frá. Þá höfðu Hasmonear, konungsætt Makkabea, tryggt sér völdin og Gyðingum sjálfstæði. Á þessu tímabili urðu Gyðingar fyrir miklum ofsóknum. Í Makkabeabókunum er lýst aðdraganda að ofsóknum Antíokkusar og andspyrnu Gyðinga gegn tilraunum hans til að innleiða gríska siði og dýrkun framandi guða. Fórnin var afnumin, musterið var vanhelgað á hræðilegan hátt, svíni var fórnað á altarinu, musterið var helgað Seifi, menn máttu ekki halda hvíldardaginn heilagan, blátt bann var lagt við lögmáli Guðs, það voru miklar þrengingar og menn létu lífið fyrir trú sína.
Fyrsta
Makkabeabók 1.41
Fyrsta
Makkabeabók 1.54-62 Margir voru líka staðfastir og staðráðnir í að breyta ekki út af boðum Drottins.
Í Annari
Makkabeabók 6.1-12 segir: ...9Þeir
sem vildu ekki taka upp gríska siði skyldu drepnir. Við getum tekið þessi orð til okkar. Prófraunirnar eru ekki til að tortíma þjóð okkar, heldur til að aga hana. Við þurfum að standa staðföst á trú okkar þótt á móti blási og megum ekki láta heiminn eða kringumstæður hagga okkur frá Orði Drottins. Yeshua talaði líka um viðurstyggð eyðingarinnar og ægilegar þrengingar þannig að spádómur Daníels getur haft margþætta merkingu. Við eigum líka eftir að sjá þrengingar sem aldrei fyrr og þá megum við ekki láta hugfallast. Það voru síðan Makkabear, Júdas Makkabeus og bræður hans sem að lokum gerðu uppreisn, þremur árum síðar, og náðu musterinu aftur. Í 4. kafla Fyrri Makkabeabókar sjáum við svo hvernig þeir hreinsuðu og endurhelguðu musterið:
Tóku þeir
síðan óhöggna steina eins og lögmálið segir til um og hlóðu nýtt
altari sem var eins og hið fyrra. Helgidóminn endurbættu þeir að
utan sem innan og vígðu forgarðana. Þeir gerðu ný helgiáhöld og báru
ljósastikuna, reykelsisaltarið og borðið inn í musterið. Þeir
brenndu síðan reykelsi á reykelsisaltarinu og tendruðu lampana á
ljósastikunni svo að birti í musterinu. Þeir lögðu brauð á borðið og
hengdu fortjaldið upp. Þá var öllu lokið sem gera þurfti. Þarna var ekkert talað um skort á olíu eða kraftaverk þess að olían dugði í átta daga. Þegar nýtt altari er sett upp, þarf að færa ákveðnar fórnir í átta daga til að helga það. Þessi endurhelgun musterisins tók þess vegna átta daga og þessa vígslu héldu menn hátíðlega í átta daga með miklum fögnuði og ákváðu að gera þetta að árlegri hátíð. Stóra kraftaverkið var það að þeir trúðu orðum Daníels um að Drottinn Yahweh myndi bjarga þeim sem og hann gerði. Hanukkah er hátíð sem fagnar því að Guð vill leysa okkur undan heiðnum áhrifum og tilbeiðslu heiðinna guða. Hvernig sjáum við Yeshua í þessari hátíð? Á páskahátíðinni var hann lýtalaust lamb Guðs. Á hátíð ósýrðu brauðanna var hann brauð lífsins. Á hátíð frumgróðans var hann frumgróði allra manna. Á viknahátíðinni var anda hans úthellt yfir líf okkar. Þannig uppfyllti hann allar vorhátíðirnar nákvæmlega og fullkomlega. Á síðasta degi laufskálahátíðarinnar var ákveðin athöfn sem prestarnir framkvæmdu með vatni og þann dag, segir í 7. kafla Jóahannesar, stóð Yeshua frammi fyrir fólkinu og kallaði: ...Ef nokkurn þyrstir, þá komi hann til mín og drekki. Sá sem trúir á mig, frá hjarta hans munu renna lækir lifandi vatns, eins og ritningin segir. (Jóh 7.37-38) Í næstu köflum sjáum svo við tímabilið fram að Hanukkah eða ljósahátíðinni. Í 8. kafla segir hann: Ég er ljós heimsins. Sá sem fylgir mér, mun ekki ganga í myrkri, heldur hafa ljós lífsins. (Jóh. 8.12) Og í 9. kafla segir hann: Meðan ég er í heiminum, er ég ljós heimsins. Í 10. kafla segir svo: Nú var vígsluhátíðin í Jerúsalem og kominn vetur. Jesús gekk um í súlnagöngum Salómons í helgidóminum. (Jóh 10.22-23) Hanukkiah ljósastikan, getur táknað þá átta daga sem tók að hreinsa altarið með eldi og þjóninn Yeshua sem einn getur hreinsað okkur til anda, sálar og líkama. Þannig getum við fagnað því að hann vill enn leysa okkur undan hjáguðadýrkun og við þurfum að leyfa honum að hreinsa musteri okkar með eldi sínum. Eins og það tók átta daga að hreinsa altarið í musterinu, verðum við að gefa Drottni tíma til að vinna með okkur, ekki gefast upp ef það gengur ekki í fyrstu tilraun. Eins og með Gyðingana í frásögn Makkabeabókanna, þá megum við ekki láta heiminn beygja okkur til hjáguðadýrkunar, heldur vinna að því að sortera út úr trúarlífi okkar það sem hefur pottþétt komið inn í gegnum heiðni og verið heimfært upp á kristindóm en á sér enga staðfestingu í Orði Guðs. Hanukkah er mynd upp á það hvernig Drottinn Guð, Yahweh Elóhím leysir okkur undan skurðgoðadýrkun og hjáguðadýrkun ef við treystum á hann, horfum til hans og látum ekki aðra þvinga okkur til annarlegrar guðadýrkunar. Gleðjumst og eigum góðar stundir. Gerum okkur virkilega dagamun í átta daga, en reynum að gera það án þeirra heiðnu áhrifa sem hafa laumast inn í allt. Þegar Yeshua bað fyrir lærisveinum sínum, sagði hann: Helga þá í sannleikanum. Þitt orð er sannleikur. Jóh. 17.17 Helgum musteri okkar, líf okkar og heimili í sannleika Orðsins. Shalom, Sigrún
torah@internet.is
|
||